NHỮNG BÍ KÍP VÀNG KHI DU HỌC NHẬT BẢN

Khi du học Nhật Bản, các sinh viên thường phải đối mặt với nhiều áp lực như học tập, chi phí, và sự bỡ ngỡ trong việc làm quen với nền văn hóa mới. Dưới đây là một số bí kíp quý giá mà bạn không nên bỏ qua khi chuẩn bị đến Nhật Bản.

1. Rất hân hạnh được làm quen

Nếu bạn đã từng gặp hoặc làm việc với người Nhật, bạn sẽ thấy họ thường cúi mình và nói “YOROSHIKU ONEGAI SHIMASU”. Câu này không chỉ được dùng khi giới thiệu bản thân mà còn khi nhờ vả giúp đỡ. Đôi khi, bạn cũng có thể thấy câu này xuất hiện ở cuối thư. Nếu bạn nhận được câu này, đừng bối rối, bạn chỉ cần đáp lại bằng cách lặp lại câu đó: “YOROSHIKU ONEGAI SHIMASU”.

2. Cách từ chối

Người Nhật rất coi trọng sự hòa hợp trong các mối quan hệ và không muốn làm tổn thương cảm xúc của người khác bằng cách từ chối thẳng thừng. Khi được mời một món ăn bạn không thích, bạn nên nói “ARIGATÔ GOZAIMASU” để cảm ơn. Nếu bạn muốn từ chối lời mời hoặc gợi ý nào đó, có thể dùng từ “CHOTTO…”. Trong công việc, khi muốn từ chối giao dịch, người Nhật thường nói “KENTÔ SHITEMIMASU”, có nghĩa là “Sẽ cân nhắc, sẽ xem xét”, nhưng trên thực tế, điều này có thể ngụ ý rằng bạn không nên kỳ vọng vào một câu trả lời tích cực.

3. Ý thức về thời gian

Người Nhật rất coi trọng thời gian và thường xuyên đến đúng giờ hoặc sớm hơn giờ hẹn. Một khảo sát cho thấy rằng nhiều người Nhật cảm thấy sốt ruột nếu tàu đến chậm chỉ 5 phút. Đến trước giờ hẹn 5 phút là một quy tắc giao tiếp quan trọng. Khi bạn thấy có thể đến muộn, hãy gọi điện thông báo để tránh làm mất lòng tin.

4. Giờ làm việc ở công ty

Giờ làm việc truyền thống của nhiều công ty Nhật Bản là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, nhưng ngày nay, nhiều công ty đã áp dụng chế độ giờ làm việc linh hoạt. Dù vậy, nhiều nhân viên vẫn cảm thấy không thoải mái khi về sớm nếu đồng nghiệp và cấp trên còn làm việc. Để thể hiện sự quan tâm, người Nhật thường nói “OSAKI NI SHITSUREI SHIMASU”, có nghĩa là “Tôi xin phép về trước”.

5. Con dấu riêng

Một đặc điểm văn hóa đáng chú ý ở Nhật Bản là việc sử dụng con dấu “INKAN” hoặc “HANKO”. Con dấu này, được làm từ gỗ, đá, hoặc nhựa và khắc họ của chủ nhân, rất quan trọng trong các giao dịch như mở tài khoản ngân hàng hay ký hợp đồng. Dù chữ ký cũng có thể có hiệu lực, con dấu vẫn rất phổ biến trong nhiều công việc hàng ngày như xác nhận bưu phẩm.

6. Ngôn ngữ cử chỉ

Ngôn ngữ cử chỉ đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp ở Nhật Bản. Ví dụ, để gọi ai đó, người Nhật thường úp lòng bàn tay xuống và vẫy. Gật đầu là để khẳng định, còn lắc đầu để phủ định. Đưa ngón tay trỏ chỉ vào mũi mình có nghĩa là “Tôi”. Nếu ai đó chĩa hai ngón tay trỏ lên đầu, họ đang ám chỉ rằng họ đang bực mình.

7. Văn hóa sử dụng thang máy

Khi sử dụng thang máy, bạn nên đứng ở hai bên cửa để không cản trở người ra khỏi thang máy. Nếu đi cùng với khách hoặc cấp trên, hãy đứng ở chỗ thuận tiện để điều khiển thang. Trong thang máy, hạn chế nói chuyện để tránh làm lộ thông tin và giữ phép lịch sự với người khác.

8. Chia đều hóa đơn thanh toán

Khi ăn uống với bạn bè ở Nhật Bản, thường thì người ta chia đều hóa đơn thanh toán, gọi là “WARIKAN”. Khi đi cùng người lớn tuổi hơn, họ có thể trả toàn bộ hoặc nhiều hơn bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể nói “GOCHISÔ SAMA DESHITA” để cảm ơn. Nếu bạn trả tiền cho cả phần của người khác, bạn có thể nói “OGORU” hoặc “GO-CHISÔ SURU”. Ngày nay, việc chia hóa đơn cũng ngày càng phổ biến khi đi ăn với bạn trai hoặc bạn gái.

9. Món ăn yêu thích của người Nhật

Sushi là món ăn yêu thích nhất của người Nhật, với 73% người tham gia khảo sát cho biết họ thích món này. Sashimi đứng thứ hai trong danh sách. Món cá nướng đứng thứ năm. Danh sách còn có ramen và càri, hai món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc và Ấn Độ nhưng đã được người Nhật chế biến phù hợp với khẩu vị của họ.

10. Giao tiếp với hàng xóm

Phong tục và tập quán có thể khác nhau ở mỗi quốc gia. Ở Nhật Bản, vấn đề tiếng ồn và phân loại rác là nguyên nhân gây ra nhiều rắc rối giữa người nước ngoài và người địa phương. Mỗi vùng có quy định riêng về phân loại rác, và việc không tuân thủ có thể gây phiền phức. Hãy cố gắng tuân thủ quy định phân loại rác để duy trì mối quan hệ hòa hợp với hàng xóm.

11. Phòng chống thảm họa

Khi xảy ra thảm họa lớn, có thể bạn không có đủ đồ dùng thiết yếu. Do đó, nên chuẩn bị “túi đồ dùng khẩn cấp” bao gồm nước, thức ăn, đèn pin, pin và thuốc men. Gia cố đồ đạc trong nhà để tránh bị đổ xuống trong trường hợp động đất, vì việc này có thể gây nguy hiểm và cản trở việc sơ tán. Phòng ngừa trước là nguyên tắc cơ bản trong việc phòng chống thảm họa.

Hy vọng các bí kíp này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến du học Nhật Bản của mình!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Đại học Joongbu – 중부대학교

Đại học Joongbu (Joongbu University – 중부대학교) được thành lập năm 1983, với hai cơ sở chính: Chungcheong và Goyang. Trường nổi bật trong việc đào tạo các lĩnh vực như Báo chí, Phát thanh truyền hình, Kiến trúc, và Mỹ phẩm, đồng thời luôn được biết đến như một cơ sở giáo dục uy […]

ĐẠI HỌC DANKOOK – HÀN QUỐC

ĐIỂM NỔI BẬT CỦA ĐẠI HỌC DANKOOK 1. Giới thiệu chung về Đại học Dankook Đại học Dankook ra đời vào ngày 8 tháng 12 năm 1947 tại Viện Khoa học Chính trị Nakwon-dong Chosun. Sau khi tạm ngưng hoạt động vào năm 1950 do cuộc Chiến tranh Triều Tiên, trường đã mở cửa trở […]

ĐẠI HỌC SONGHO

Đại học Songho là một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu tại Hàn Quốc, nổi bật với các chương trình đào tạo đa dạng trong các lĩnh vực như du lịch, truyền thông, nghệ thuật và y học. Với cơ sở vật chất hiện đại, trường tạo điều kiện thuận lợi […]

Đại học Shinhan Hàn Quốc – 신한대학교

Đại học Shinhan Hàn Quốc, nằm gần thủ đô Seoul, đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo sinh viên quốc tế nhờ vào chi phí học tập hợp lý. Tiền thân là Cao đẳng Shinheung, trường cung cấp nhiều chương trình đào tạo từ các ngành Khoa học kỹ thuật đến Nghệ thuật […]

Trường Đại học Seokyeong Hàn Quốc – 서경대학교

Trường Đại học SeoKyeong luôn phấn đấu trở thành một trường đại học tân tiến và học tập gắn liền với thực tiễn. Chuyên ngành thế mạnh của trường là Nghệ thuật thẩm mỹ với chuyên ngành make up, chăm sóc tóc và da, ngoài ra còn có Khoa Kinh doanh và Khoa Quản lý […]