CHI PHÍ SINH HOẠT Ở ĐỨC HÀNG THÁNG CHO DU HỌC SINH

Chi phí sinh hoạt các thành phố ở Đức tuỳ vào từng bang khác nhau mà chi phí sinh hoạt hàng tháng sẽ có sự chênh lệch. Ví dụ nếu bạn chọn sống tại các thành phố lớn như Hamburg, Düsseldorf, Köln, Frankfurt, München thì chi phí cho nhà ở sẽ cao hơn so với các thành phố vừa và nhỏ. Nhà ở tại các bang Tây Đức cũng có phần cao hơn so với các thành phố ở Đông Đức. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn mức lương của bạn được nhận khi học nghề hay sau khi Tốt nghiệp dĩ nhiên cũng cao hơn. Ngoài ra cơ hội tìm việc làm thêm ở các thành phố lớn cũng dễ dàng hơn.

Mặc dù dù bạn học ở bang nào thì bạn cũng sẽ có những khoản chi bắt buộc như sau:

  • Sinh hoạt phí ở Đức (tiền thuê nhà, ăn uống, quần áo, sách vở, điện thoại,…)
  • Tiền học phí
  • Chi phí tàu xe (đối với các bạn học nghề sẽ được mua vé xe theo kì học với giá ưu đãi)
  • Bảo hiểm y tế

Chi phí sinh hoạt 1 tháng ở Đức

Tốn kém nhất chính là tiền thuê nhà, dao động từ 250 – 400 EUR/ tháng. Ở những thành phố lớn và đắt đỏ thì tiền thuê nhà có thể cao hơn. Các bạn học viên có thể thuê kí túc xá hoặc ở dạng nhiều bạn thuê chung một căn nhà lớn nhiều phòng và share với nhau (WG-Wohngemeinschaft).

Nếu mới sang các bạn có thể đăng ký ở kí túc xá sinh viên của trường (Studienwohnheim). Thông thường Kí túc xá của trường được trợ giá, trung bình mỗi tháng số tiền các bạn phải trả khoảng 260euro, bao gồm điện, nước, tiền internet và hàng tuần sẽ có người tới dọn dẹp vệ sinh cho kí túc xá của bạn.

Chi phí khác ngoài tiền thuê nhà gồm:

  1. Chi phí giặt đồ: Tùy thuộc vào kí túc xá, bạn sẽ được cung cấp thẻ giặt đồ và phải nạp tiền vào thẻ để sử dụng máy giặt. Trung bình mỗi lần giặt tốn khoảng 1,5 euro.
  2. Tiền ăn: Thường thì chi phí ăn uống dao động từ 100 đến 150 euro mỗi tháng. Nếu bạn ăn đồ ăn Đức, bạn có thể dùng bữa trưa tại căn tin (Mensa) của trường. Thông thường, sinh viên Việt Nam thường chuẩn bị bữa sáng ở nhà, ăn trưa tại Mensa và ăn tối ở thư viện. Vì lịch học thường khá dày đặc, nên thời gian nấu ăn có hạn, việc ăn ở trường là cách tiết kiệm và hợp lý.
  3. Nhu yếu phẩm sinh hoạt như đồ vệ sinh, quần áo, sách vở: Thông thường, sinh viên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về giá cả. Bằng cách sử dụng thẻ sinh viên tại các cơ sở bán vé, bạn sẽ được giảm giá khi đi vào nhà hát, bảo tàng, công viên, hồ bơi hoặc các điểm giải trí văn hóa khác. Nếu bạn không phải người mê mua sắm, trung bình mỗi tháng bạn sẽ dành khoảng 50 euro cho các nhu yếu phẩm sinh hoạt.
  4. Tiền học phí: Tại Đức, không phải đóng học phí cho các chương trình học từ học nghề, đại học đến thạc sỹ. Đối với du học nghề Đức, bạn không chỉ được miễn học phí mà còn nhận được trợ cấp khoảng 1000 euro/tháng.
  5. Phí đóng góp mỗi học kỳ: Tất cả sinh viên học Đại học và Cao đẳng ở Đức đều phải đóng một khoản phí cố định gọi là “phí học kỳ” (Semesterbeitrag), trung bình khoảng 250 euro/học kỳ. Trong đó bao gồm 100 euro cho các khoản đóng góp xã hội (ví dụ như tiền căn tin, kí túc xá, câu lạc bộ thể thao trong trường) và 25-160 euro cho vé xe (Semesterticket). Với vé này, sinh viên có thể sử dụng tất cả phương tiện giao thông công cộng trong thành phố và bang mà họ đang học (trừ tàu nhanh IC và ICE) để du lịch miễn phí. Ngoài ra, ở một số bang, bạn cũng phải đóng thêm phí hành chính (Verwaltungsgebühr) khoảng 50-70 euro/học kỳ.

Ví dụ phí học kỳ đại học Frankfurt

Vé tàu của RMV 216,30 EUR
Vé tàu mở rộng để dùng được NVV 5,72 EUR
VGWS 0,72 EUR
AStA-Semesterticket 1,10 EUR
Đóng góp cho các hoạt động xã hội –  Sozial-/Kulturticket 1,55 EUR *
Đóng góp cho xe đạp của trường – Campus-Bike 1,50 EUR
Quỹ AStA-Härtefonds 0,60 EUR
Hội sinh viên – Studierendenschaft 10,90 EUR
Đóng góp Studentenwerk 81,50 EUR
Đóng góp quản lý của trường 50,00 EUR
Tổng: 369,89 EUR

Đối với các bạn tham gia chương trình Du học nghề Đức, bạn sẽ không phải đóng các khoản tiền này. Một số trường có thể yêu cầu bạn đóng tiền photo tài liệu cho một kỳ học với mức phí là 20 Euro/kỳ.

Bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với tất cả các công dân tại Đức. Để được cấp visa du học Đức, bạn cũng phải chứng minh rằng bạn đã mua bảo hiểm y tế cho toàn bộ thời gian học tại Đức. Bạn có thể chọn bảo hiểm công hoặc bảo hiểm tư. Thông thường, một số sinh viên Việt Nam chọn bảo hiểm tư như Mawista hay Care concept vì giá rẻ (35 EUR/tháng). Bảo hiểm công như TK hay AOK có giá đắt hơn, khoảng 80-90 EUR/tháng.

Đối với các bạn học nghề, các nơi thực tập sẽ trả cho bạn 50% số tiền bảo hiểm bạn cần đóng. Điều này có nghĩa là du học sinh theo CHƯƠNG TRÌNH NGHỀ chỉ phải đóng 50% số tiền bảo hiểm theo quy định so với các du học sinh đại học. Đây cũng là một lợi thế của các du học sinh chọn học chương trình đào tạo nghề của Đức.

Bảng thu chi chi tiết chi phí sinh hoạt ở Đức đối với du học sinh

Tiền thuê nhà 300 EUR
Tiền ăn uống 120 EUR
Bảo hiểm y tế 80 EUR
Điện thoại, Internet, Radio 30 EUR
Mua sắm, giải trí 70 EUR
Sách vở, dụng cụ học tập 20 EUR
Đi lại bằng phương tiện công cộng 80 EUR
Chi phí phát sinh(*) 50 EUR
Học phí 1 tháng 0 EUR
Tổng cộng 750 EUR

Tham khảo giá cả một số mặt hàng hay dùng tại Đức

  • Cà chua: 5,12 Euro/kg
  • Đào: 1,99 Euro/kg
  • Sữa: 0,9 Euro/lít
  • Dưa chuột: 0,49 Euro/quả
  • Chuối: 1,89 Euro/kg
  • Nho: 4,98 Euro/kg
  • Táo: 2,5 Euro/kg
  • Trứng: 1,99 Euro/vỉ 10 trứng
  • Thịt lợn lạc vai: 9,90 Euro/kg
  • Thịt lợn 3 chỉ: 9,90 Euro/kg
  • 1 ly cà phê tại cửa hàng: 2,5 Euro
  • 1 cốc bia Becker tại quán: 3 Euro

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN CÓ THỂ TỚI ĐỨC BẰNG NHỮNG CÁCH NÀO?

Đức là một quốc gia phát triển với nền giáo dục chất lượng, môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhiều cơ hội để trải nghiệm cuộc sống châu Âu. Nếu bạn đang có kế hoạch tới Đức, có nhiều cách để xin visa và định cư tại đây. Tùy vào mục đích và điều […]

ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BẢO MẬT THÔNG TIN KHI SỐNG TẠI ĐỨC

Khi sinh sống và làm việc tại Đức, việc bảo mật thông tin cá nhân là điều vô cùng quan trọng. Quốc gia này có những quy định rất nghiêm ngặt về bảo mật thông tin, nhằm bảo vệ quyền riêng tư của cá nhân. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bảo […]

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LÀM THÊM TẠI ĐỨC

Nếu du học tại Đức và có ý định đi làm thêm, du học sinh cần nắm rõ các quy định và yêu cầu của đất nước này. Dưới đây là những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi làm thêm tại Đức. 1. Quy định làm việc – Sinh viên quốc tế […]

 VĂN HÓA LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI ĐỨC

Đức là một trong những quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu và thế giới, nổi bật với phong cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Văn hóa làm việc của người Đức không chỉ giúp đất nước này đạt được những thành tựu kinh tế ấn tượng mà còn tạo […]

7 ĐIỀU DU HỌC SINH CẦN LÀM NGAY KHI ĐẾN ĐỨC

Để có một hành trình du học suôn sẻ và thuận lợi thì dưới đây là 7 điều mà du học sinh cần làm ngay khi đến Đức: 1. Tìm chỗ ở Bạn nên cân nhắc và lựa chọn kỹ càng bởi chỗ ở ảnh hướng nhiều đến việc học tập và đi lại của […]